Hướng dẫn thủ tục đăng kí tạm trú, tạm vắng cho người thuê nhà trọ 2019

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì đăng ký tạm trú có thể được hiểu là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

) Hướng dẫn thủ tục đăng kí tạm trú, tạm vắng cho người thuê nhà trọ 2019

Theo quy định tại Luật cư trú 2006 81/2006/QH11 thì người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Thủ tục đăng ký tạm trú được thực hiện theo trình tự sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đến đăng ký tạm trú phải nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

(1) Giấy chứng minh nhân dân;

Trường hợp không có giấy chứng minh nhân dân thì phải có giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú.

(2) Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó;

(3) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu;

Lưu ý: Trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Bước 2: Gải quyết hồ sơ

Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ phải cấp sổ tạm trú cho người đến đăng ký.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là 24 tháng. Trong thời hạn 30 ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.

Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định của pháp luật. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.

Thẩm quyền giải quyết: Công an xã, phường, thị trấn nơi công dân đến tạm trú.

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đến xin cấp giấy xác nhận phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị xác nhận bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

(1) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

(2) Giấy tờ, tài liệu chứng minh công dân trước đây có hộ khẩu thường trú (nếu có).

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải xác nhận và trả kết quả cho công dân.

Nội dung xác nhận bao gồm các thông tin cơ bản của từng cá nhân: Họ và tên, tên gọi khác (nếu có), ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo, số chứng minh nhân dân, nơi thường trú, ngày, tháng, năm đăng ký thường trú, ngày, tháng, năm xóa đăng ký thường trú.

Lưu ý: Trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thẩm quyền xác nhận: Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì có thẩm quyền xác nhận việc công dân trước đây đã có hộ khẩu thường trú.

Lệ phí đăng ký tạm trú

      Nhiều người thắc mắc rằng, đăng ký tạm trú tạm vắng có mất tiền không? Về vấn đề này, Điều 2 Thông tư số 02/2014/TT-BTC quy định về các loại phí thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong đó, khoản 1 Điều này liệt kê trường hợp:

Lệ phí hộ tịch, đăng ký cư trú, chứng minh nhân dân (đối với công việc do cơ quan địa phương thực hiện).

      Như vậy, với khoản phí đăng ký cư trú nói chung và phí đăng ký tạm trú nói riêng, Ủy ban nhân dân của từng tỉnh, thành phố sẽ ban hành  mức phí riêng cho phù hợp. và cá nhân đăng ký tạm trú trên phạm vi khu vực của tỉnh, thành phố nào thì sẽ phải nộp phí đăng ký tạm trú theo quy định của địa phương đó.

Chúc các bạn thuận lợi !

Chia sẻ tin đăng lên facebook

Chia sẻ bài viết cho bạn bè

Bài Viết Liên Quan

Trọ xa nhà – bạn được những gì?

Ở trọ xa nhà là điều mà đa phần các bạn sinh viên vào đại học sẽ trải qua. Bên cạnh những trải nghiệm thú vị sẽ là những khó khăn, nguy...

Đăng Tin